82. Zelensky đang đánh mất niềm tin của người dân Ukraine giữa lúc chiến tranh còn kéo dài

“Các kết quả thăm dò ý kiến được đưa ra khi Zaluzhnyi và Zelensky, trong những tháng gần đây, công khai bất đồng về tình trạng chiến tranh.”

NEWSWEEK by Kaitlin Lewis – Dec 18, 2023

Ba Sàm lược dịch

Niềm tin của công chúng vào Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bắt đầu sụt giảm khi cuộc chiến chống Nga còn tiếp diễn.

62% số người được hỏi trong cuộc thăm dò ý kiến, do Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv (KIIS ) công bố hôm thứ Hai, cho biết họ tin tưởng Zelensky, còn 18% thì không. Trong khi tổng thống từng có được phần lớn lòng tin của công chúng, qua cuộc thăm dò tương tự của KIIS vào tháng 12 năm 2022, với 84% người dân Ukraine tin tưởng nhà lãnh đạo của họ – một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ ông hiện đang giảm sút.

Niềm tin vào các tổ chức nhà nước ở Kyiv giảm đi nhiều trong cuộc thăm dò của KIIS, thực hiện các cuộc phỏng vấn qua điện thoại với 1.031 cư dân trên tất cả các vùng lãnh thổ hiện do Ukraine kiểm soát. Chỉ 15% số người được hỏi nói rằng họ tin tưởng Verkhovna Rada, quốc hội đơn viện của Ukraine, và chỉ 26% nói rằng họ tin tưởng chính phủ Ukraine.

Trong khi đó, niềm tin vào Lực lượng vũ trang Ukraine (UAF) vẫn cao: 96% số người được hỏi cho biết họ tin tưởng quân đội Kyiv và 88% nói rằng họ tin tưởng Valerii Zaluzhnyi, tư lệnh của UAF.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để có bình luận.

Các kết quả thăm dò ý kiến được đưa ra khi Zaluzhnyi và Zelensky, trong những tháng gần đây, công khai bất đồng về tình trạng chiến tranh. Trong cuộc phỏng vấn với The Economist đăng ngày 1/11, tư lệnh UAF cho biết cả hai bên đã đi đến điểm “bế tắc”. Vài ngày sau, người phát ngôn của tổng thống Zelensky, Ihor Zhovkva, chỉ trích Zaluzhnyi vì đã chia sẻ thông tin như vậy về tình trạng chiến tranh, đồng thời nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng các quân nhân nên hạn chế làm như vậy, “bởi vì khi đó chúng ta sẽ khiến công việc của kẻ xâm lược trở nên dễ dàng hơn.”

“Tôi chắc chắn rằng mọi thứ đã được đọc rất cẩn thận (ở Nga), được ghi chú và đưa ra kết luận”, Zhovkva nói thêm, theo thông tin từ báo Kyiv Independent.

Cuộc xung đột kéo dài gần 22 tháng đã gây ra tổn thất nặng nề cho cả hai bên. Tuy nhiên, cả Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều không cho thấy họ sẵn sàng thảo luận về việc chấm dứt cuộc chiến một cách hòa bình. Sự ủng hộ dành cho cuộc chiến của Ukraine cũng bắt đầu dao động ở một số đồng minh lớn nhất của nước này, bao gồm cả ở Washington, D.C., nơi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tiếp tục ngăn chặn việc gửi thêm viện trợ cho Kyiv, trừ khi có thể đạt được một thỏa thuận bao gồm tài trợ cho an ninh biên giới Hoa Kỳ.

Sự ủng hộ dành cho cuộc chiến ở Ukraine cũng bắt đầu giảm sút trong lòng người Mỹ. Vào tháng 8 năm 2022, nhóm thăm dò ý kiến của Gallup nhận thấy 66% công dân Hoa Kỳ tin rằng Washington nên ủng hộ Kyiv. Nhưng trong một cuộc thăm dò tương tự vào tháng 10 năm nay, tỷ lệ ủng hộ đã giảm xuống còn 54% và khoảng 43% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ việc nhanh chóng kết thúc chiến tranh, ngay cả khi điều đó có nghĩa là Ukraine phải nhượng lại một số lãnh thổ của mình cho Nga.



Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia