285. Biển Đông: tại sao bến tàu lớn của Đài Loan trên đảo Ba Bình đang tranh chấp có thể đã đặt Tổng thống Thái Anh Văn vào thế khó

+ Bến tàu được cải tạo trên đảo Taiping (Ba Bình/ Thái Bình), một phần của quần đảo Trường Sa mà Bắc Kinh, Philippines và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền, sẽ có thể neo đậu các tàu khu trục 4.000 tấn

+ Việc kêu gọi Tổng thống Thái Anh Văn dẫn đầu cuộc khai mạc nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Đài Loan đã làm dấy lên lo ngại về căng thẳng khu vực ngày càng tồi tệ

South China Morning Post by Lawrence Chung – 29 Jan, 2024

Ba Sàm lược dịch

Bến tàu mới được mở rộng của Đài Loan trên một đảo nhỏ đang tranh chấp ở Biển Đông sẽ cho phép nước này neo đậu các tàu lớn như tàu khu trục quân sự nặng 4.000 tấn.

Tuy nhiên, dự án trị giá 1,74 tỷ Đài tệ (55,7 triệu USD) đang đặt ra tình thế tiến thoái lưỡng nan đối với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn khi căng thẳng trong khu vực tăng cao.

Đảo Taiping do Đài Loan kiểm soát là điểm đăch trưng tự nhiên lớn nhất của Quần đảo Trường Sa, một quần đảo ở Biển Đông cũng được Bắc Kinh, Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền hoàn toàn.

Bà Thái hiện đang phải đối mặt với lời kêu gọi từ Đảng Dân tiến của mình để chủ trì lễ khánh thành bến tàu đã được cải tạo vào tháng tới – trong một sự tái khẳng định mang tính biểu tượng về các tuyên bố chủ quyền của Đài Loan đối với Taiping, còn được gọi là Itu Aba.

Cơ quan Cảnh sát biển Đài Loan (CGA) cho biết dự án hoàn thành đã thông qua các cuộc kiểm tra xem xét vào ngày 20 tháng 1.

 “Với bến tàu mới được cải tạo, chúng tôi có kế hoạch điều động một tàu chở xăng 100 tấn đến Taiping vào cuối năm nay để cập bến thường xuyên”, Một quan chức cho biết hôm thứ Hai.

Các tàu khu trục quân sự và các tàu khác có trọng tải lên tới 4.000 tấn sẽ có thể cập bến cầu tàu bên ngoài, sau khi nạo vét và đào sâu các kênh hàng hải, quan chức này cho biết thêm.

Dự án, do bà Thái tuyên bố khởi công vào năm 2020, cũng bao gồm cơ sở chống bão mới cho bến tàu bên trong. Đài Loan đã kiểm soát Taiping từ năm 1956 và có lực lượng đồn trú cũng như tên lửa thường trực trên hòn đảo này.

CGA cho biết việc cải tạo bến tàu – được xây dựng vào năm 2015 – sẽ giúp tăng cường các nhiệm vụ tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan xung quanh Taiping, đồng thời tăng cường các nỗ lực cứu hộ nhân đạo và nghiên cứu khoa học.

Họ cho biết quân đội giờ đây cũng có thể sử dụng các tàu lớn hơn để gửi đạn dược và các vật tư khác đến Taiping, nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng bảo vệ bờ biển và quân đội.

CGA sẽ tổ chức lễ khánh thành các cơ sở đã được cải tạo, quan chức này xác nhận, nhưng khi hỏi liệu Thái có được mời tham dự sự kiện hay không, ông nói: “Mọi thứ vẫn đang được lên kế hoạch”.

Hôm thứ Hai, các nhà lập pháp thuộc đảng DPP thiên về độc lập của Thái đã kêu gọi bà tham dự buổi lễ để khẳng định lại các tuyên bố của Đài Loan. Thái chưa bao giờ đến thăm Taiping.

“Mọi tổng thống trước đây đều đã đến thăm Taiping và việc Tổng thống Thái Anh Văn làm điều tương tự là điều thích hợp,” nhà lập pháp Hsu Chih-chieh của đảng DPP nói, đề cập đến các cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển của DPP và Mã Anh Cửu của phe đối lập chính – Quốc dân đảng.

Nhà lập pháp DPP Lai Jui-lung cho biết, chuyến thăm Taiping sẽ giúp bà Thái hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo Đài Loan vì nó kiểm soát hòn đảo này.

Cựu nhà lập pháp Quốc Dân Đảng Charles Chen I-hsin cũng tham gia vào việc kêu gọi. “Với tư cách là một nhà lãnh đạo, Tổng thống Thái nên đến thăm Taiping để khẳng định chủ quyền của chúng ta”, ông nói. “Nếu không, điều đó có thể có nghĩa là bà ấy hoặc chính phủ của bà ấy không quan tâm đến yêu sách của chúng ta đối với Taiping.

Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống cho biết họ sẽ công khai hành trình của bà Thái nếu “có sự sắp xếp như vậy”.

Chuyến thăm của bà Thái có nguy cơ thổi bùng căng thẳng ở Biển Đông, với những đối thủ cùng tuyên bố chủ quyền đối với Taiping – nằm cách miền nam Đài Loan khoảng 1.500 km và cách Philippines 853 km.

Dự án cải tạo, được cho là bao gồm việc mở rộng hơn một phần ba đường băng của Taiping, đã thu hút sự phản đối từ Philippines và Việt Nam.

Suy đoán rằng chính phủ Thái Anh Văn ra lệnh cải tạo để giúp tàu chiến Mỹ cập cảng Taiping cũng khiến Bắc Kinh tức giận, vốn coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc, và sẽ thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết.

Hoa Kỳ, giống như hầu hết các quốc gia, không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, nhưng phản đối mọi nỗ lực chiếm hòn đảo tự trị này bằng vũ lực và cam kết cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Bắc Kinh cũng cáo buộc Mỹ lạm dụng luật pháp quốc tế bằng cách gửi tàu chiến đến Biển Đông đang tranh chấp để diễn tập quân sự – những hành động mà Washington tuyên bố là phù hợp với quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế.

Căng thẳng bùng lên vào tháng trước sau khi một tàu Philippines và một tàu Trung Quốc đại lục va chạm gần bãi cạn Second Thomas (Bãi Cỏ Mây) đang tranh chấp ở Trường Sa, điểm nóng giữa hai nước.



Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia