318. ‘Cơn ác mộng’: Đánh giá của công tố viên đặc biệt về sức khỏe tinh thần của Biden khiến đảng Dân chủ hoảng loạn

Các cuộc thăm dò dư luận từ lâu đã phát hiện ra rằng những câu hỏi về tuổi tác và khả năng trí tuệ của ông đã ảnh hưởng đến vị thế của Biden trong lòng công chúng.

NBC NEWS by Peter Nicholas – Feb. 9, 2024

Ba Sàm lược dịch

Tổng thống Joe Biden đã tránh được mọi cáo buộc hình sự khi cuộc điều tra về việc xử lý các tài liệu mật của ông kết thúc, nhưng hậu quả chính trị từ báo cáo của công tố viên đặc biệt hôm thứ Năm có thể còn tàn khốc hơn, củng cố ấn tượng rằng ông đã quá già và không đủ năng lực để giữ chức vụ cao nhất.

Bức chân dung mà Công tố viên đặc biệt Robert Hur đã vẽ lên về một người đàn ông không thể nhớ mình từng làm phó tổng thống cho Barack Obama khi nào, hay năm mà đứa con trai yêu quý Beau của ông qua đời, đã giáng một đòn mạnh vào lập luận của Biden rằng ông vẫn đủ sắc bén và đủ sức khỏe để phục vụ thêm bốn năm của nhiệm kỳ khác.

Khi quyết định không buộc tội Biden trong bất kỳ tội danh nào, công tố viên đặc biệt đã viết, rằng nếu có diễn ra một phiên tòa, thì “Ông Biden có thể sẽ phải trình diện trước bồi thẩm đoàn, như ông ấy đã làm trong cuộc thẩm vấn của chúng tôi với ông ấy, với tư cách là một người đàn ông lớn tuổi dễ xúc cảm, tốt bụng và có trí nhớ kém.”

Việc trấn an cử tri về sức khỏe của ông đã đủ khó khăn trước khi báo cáo của Hur vang lên như sấm sét vào chiều thứ Năm vừa qua, khiến các thành viên trong đảng của ông đặt câu hỏi – liệu ông có thể tiếp tục là ứng cử viên vào tháng 11 tới hay không.

“Đó là một cơn ác mộng,” một thành viên Hạ viện, đảng viên Dân chủ, yêu cầu giấu tên để đưa ra đánh giá thẳng thắn, đã cho biết, đồng thời nói thêm rằng “nó làm suy yếu Tổng thống Biden về vấn đề tranh cử, và Donald Trump sẽ là một thảm họa và là một kẻ độc tài.”

“Đối với đảng Dân chủ, chúng tôi đang ở trong một tình huống nghiệt ngã.”

Biden đã lãng phí chút thời gian trước khi cố gắng giảm thiểu hậu quả. Ông đã tổ chức một cuộc trao đổi bất ngờ với các phóng viên tại Nhà Trắng vào tối thứ Năm, trong đó ông phản đối đánh giá của Hur về độ nhạy bén trí tuệ của mình.

Biden xúc động khi viện dẫn phần báo cáo đề cập đến ngày mất của con trai ông.

“Làm thế quái nào mà cậu dám nêu ra điều đó?” Biden nói. “Thành thật mà nói, khi được hỏi câu hỏi này, tôi đã tự nghĩ: ‘Đó không phải là việc của họ.’ “

‘Vượt quá cả sự tàn phá’

Các cuộc thăm dò dư luận từ lâu đã chỉ ra rằng tuổi tác là gánh nặng lớn nhất của Biden trong cuộc tái đấu dự kiến với Trump. Một cuộc thăm dò vào tháng 1 của NBC News cho thấy 76% cử tri có mối quan ngại lớn hoặc vừa phải về sức khỏe thể chất và tinh thần của Biden.

 “Đó là một nan đề kể từ trước khi vụ này xảy ra”, một thành viên lâu năm của đảng Dân chủ nhận xét, khi lưu ý rằng khi các nhóm vận động của đảng được yêu cầu áp dụng một từ cho Biden, thì từ đó thường là “già”.

Chỉ trong tuần này, Biden đã hai lần đề cập đến các cuộc trò chuyện mà ông vừa có, với tư cách là tổng thống, với các cố lãnh đạo nước ngoài, nhưng họ lại đã qua đời từ lâu. Trong bài phát biểu tối thứ Năm để bảo vệ năng lực của mình, đồng thời nói về cuộc chiến ở Gaza, ông gọi Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi là người đứng đầu Mexico. Các trợ lý báo chí của Nhà Trắng đã cố hạ thấp tầm quan trọng của những sai sót như vậy, coi đó là loại sai lầm mà bất kỳ ai trong cuộc sống công cộng cũng có thể mắc phải.

Các chiến lược gia của đảng Dân chủ cho biết trong các cuộc phỏng vấn rằng, báo cáo của Hur đã vạch trần những biện pháp phòng ngừa mà đội ngũ phụ trách hoạt động báo chí của Biden đã sử dụng để bảo vệ ông, và làm dấy lên những nghi ngờ mới về việc liệu Biden có đáp ứng được sự khắc nghiệt của nhiệm kỳ tổng thống hay không.

“Điều này còn vượt quá cả sự tàn phá,” một nhà hoạt động khác của đảng Dân chủ cho biết, với điều kiện giấu tên để nói thẳng thắn về những thiếu sót của Biden. “Nó xác nhận mọi nghi ngờ và lo ngại mà cử tri vẫn có. Nếu lý do duy nhất họ không buộc tội ông ấy là vì ông ấy đã quá già để bị buộc tội thì làm sao ông ấy có thể trở thành tổng thống Hoa Kỳ được?”

Khi được hỏi liệu báo cáo của Hur có làm thay đổi tính toán của các đảng viên Đảng Dân chủ vốn mong đợi Biden trở thành ứng cử viên của đảng hay không, người này nói: “Làm thế quái nào mà lại không như vậy được?”

Một đồng minh khác của Biden gọi đó là “ngày tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy”.

“Tôi nghĩ ông ấy cần cho chúng tôi thấy đây là một mô tả rõ ràng là sai về ông ấy và rằng ông ấy có những gì cần thiết để giành chiến thắng và lãnh đạo.”

Biden đã giành chiến thắng áp đảo trong các cuộc tranh cử sơ bộ đầu tiên của đảng – giành chiến thắng vang dội ở New Hampshire, Nam Carolina và Nevada. Hầu như không có ai khác có thể thách thức ông vào thời điểm này; hơn 30 tiểu bang đã hết hạn chót để nhận phiếu bầu sơ bộ.

Một số đồng minh của tổng thống đã nhanh chóng bảo vệ ông. Họ chỉ ra thời điểm diễn ra cuộc thẩm vấn với công tố viên đặc biệt – vài ngày sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel, vốn thu hút phần lớn sự chú ý của tổng thống. Những người khác nói rằng trong các giao dịch của họ với Biden, ông ấy không hề tỏ ra ốm yếu.

“Ông ấy đã làm rất tốt trong cuộc thảo luận này với các thành viên,” Dân biểu Susan Wild, đảng Dân chủ, nói với NBC News sau khi gặp tổng thống hôm thứ Năm. “Ông ấy rất nhạy bén, không có vấn đề về trí nhớ và chỉ có lần lỡ lời duy nhất của ông ấy là khi ông ấy vấp phải những từ vốn gây trở ngại với tật nói lắp suốt đời của mình.”

‘Ngôn ngữ định kiến’

Mặc dù Biden may mắn không bị buộc tội, song báo cáo của công tố viên đặc biệt có thể cung cấp thêm thông tin cho Trump khi ông đấu tranh với cáo buộc xử lý sai hồ sơ mật tại câu lạc bộ xã hội Mar-a-Lago của mình. Đảng Cộng hòa đã cáo buộc Biden hưởng lợi từ tiêu chuẩn kép. Trump có thể sẽ coi báo cáo của Hur là bằng chứng cho thấy Biden đã “vũ khí hóa” Bộ Tư pháp vì lợi ích chính trị.

Hơn nữa, các đảng viên đảng Dân chủ giờ đây sẽ gặp khó khăn trong việc lợi dụng cáo trạng của Trump về việc lưu giữ các hồ sơ mật. Trước khi báo cáo của Hur được đưa ra, đảng Dân chủ cho rằng hai trường hợp này rất khác nhau. Các đồng minh của Biden đã lập luận rằng trong khi Trump không giao nộp hồ sơ mật ngay cả khi ông được yêu cầu làm như vậy, thì Biden lại sẵn sàng hợp tác với chính quyền và từ bỏ tất cả tài liệu mà ông có.

“Công chúng hiểu sự khác biệt cơ bản giữa các tổng thống hoặc phó tổng thống như Joe Biden, người thỉnh thoảng cư xử cẩu thả liên quan đến nơi họ lấy tài liệu, và một tổng thống như Trump, người cố tình lấy đi hàng trăm tài liệu mật của chính phủ rồi giấu chúng đi và từ chối trả lại chúng,” Hạ nghị sĩ Jamie Raskin, đảng Dân chủ, nhận xét hôm thứ Tư, trước khi bản báo cáo nói trên được công bố. (Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.)

Giờ đây, các đồng minh của Biden có thể khó phân biệt được sự khác biệt hơn, vì Hur đã viết rằng có bằng chứng cho thấy Biden “cố tình giữ lại và tiết lộ tài liệu mật sau khi làm phó tổng thống, trong thời gian ông đã là một công dân bình thường”.

Báo cáo đề cập đến một trường hợp vào tháng 2 năm 2017, trong lúc ông không còn là phó tổng thống, khi Biden đọc những ghi chú chứa thông tin mật “gần như nguyên văn” cho một người viết thuê giúp ông thực hiện cuốn sách “Promise Me, Dad.”

Việc lưu trữ các bí mật nhạy cảm của chính phủ diễn ra một cách bừa bãi. Báo cáo mô tả một số hồ sơ mật liên quan đến cuộc chiến ở Afghanistan lại có trong nhà để xe Delaware của Biden, bên trong một “chiếc hộp bị hư hỏng nặng, xung quanh là những mảnh vụn vương khắp trong nhà”.

Một người quen thuộc với suy nghĩ của Nhà Trắng cho biết, trước khi báo cáo được công bố, các trợ lý của Biden đã chuẩn bị cho việc họ phát hiện ra rằng ông chỉ đơn giản là bất cẩn trong cách xử lý các hồ sơ mật.

Tuy nhiên, người này cho biết, hậu quả chính trị từ bản báo cáo có thể sẽ “tồi tệ hơn”. Người này nói thêm, điều sẽ đọng lại trong tâm trí mọi người là những gì Hur nói về trí nhớ của Biden.

Các luật sư của Biden phản đối mô tả của bản báo cáo về chứng đãng trí của Biden.

“Chúng tôi không tin rằng cách luận bàn về trí nhớ của Tổng thống Biden trong bản báo cáo là chính xác hay phù hợp,” hai luật sư của ông viết trong thư gửi Hur. “Báo cáo sử dụng ngôn ngữ mang tính định kiến cao, để mô tả một hiện tượng phổ biến trong số các nhân chứng: thiếu khả năng nhớ lại các sự kiện đã xảy ra nhiều năm trước.”

Vài giờ sau khi báo cáo được công bố, những người thân cận với chiến dịch tranh cử của Biden đã đưa ra một phản bác khác. Jim Messina, người điều hành chiến dịch tái tranh cử năm 2012 của Obama, đã viết trên X, trang web trước đây gọi là Twitter, rằng Hur là một đảng viên đảng Cộng hòa “biết chính xác những hành động của mình có thể gây tổn hại cho Biden về mặt chính trị”.

Đó là một lập luận quen thuộc. Trump cũng tuyên bố rằng cơ quan thực thi pháp luật đang cố gắng tác động đến cuộc bầu cử, có nghĩa là cả hai bên hiện đang tuyên bố trở thành nạn nhân dưới bàn tay của các công tố viên theo đảng phái.

“Hur biết chính xác những gì ông ấy đang làm ở đây,” Stephanie Cutter, một nhà hoạt động kỳ cựu của đảng Dân chủ, viết trên X. “Để tạo vỏ bọc chính trị cho bản thân vì không truy tố [Biden], ông ta đã vô cớ đưa ra cáo buộc cá nhân (không hợp pháp) chống lại tổng thống, mà ông ta hoàn toàn biết đó là một món quà cho Trump. Và đoán xem chúng ta đang nói về điều gì?”

Biden hét vào mặt các phóng viên, nhầm lẫn Mexico với Ai Cập khi bảo vệ năng lực tinh thần của mình

Joe Biden giận dữ hét vào mặt các phóng viên khi họ đặt câu hỏi về mức độ tinh nhạy về tinh thần của ông, tại một cuộc họp báo ngẫu hứng vào tối thứ Năm, vài giờ sau khi một báo cáo gây chấn động tiết lộ rằng ông đã phải vật lộn để nhớ mình là phó tổng thống vào khi nào.

Tổng thống phát biểu từ Nhà Trắng để trả lời báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Hur, người đã điều tra việc lưu trữ tài liệu mật của Biden.

Trong báo cáo,Hur nói rằng ông không nghĩ Biden nên bị truy tố vì những tài liệu bí mật được phát hiện trong gara của ông – nhưng đặt câu hỏi về “những hạn chế đáng kể trong trí nhớ của ông”.



Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia