88. Các quan chức của Biden chỉ trích chủ nghĩa bài ngoại chống người nhập cư của Trump – nhưng lại vẫn lặng lẽ sao chép lập trường đó của ông

Lời lẽ khoa trương đáng ghét của Trump về vấn đề nhập cư ở biên giới phải bị bác bỏ. Nhưng chiến dịch tranh cử của Biden lại đạo đức giả, nuốt lời hứa của mình.

The Guardian by Moustafa Bayoumi – 19 Dec 2023

Ba Sàm lược dịch

Tại một cuộc vận động tranh cử ở bang New Hampshire hôm thứ Bảy tuần trước, cựu tổng thống Donald Trump đã lặp lại tuyên bố mà ông đã đưa ra vào tháng 9: ông nói rằng những người nhập cư đến Hoa Kỳ đang “đầu độc dòng máu của đất nước chúng ta”. Cụm từ này đặc biệt đáng lo ngại vì nó gợi lên ngôn ngữ của Đức Quốc xã về máu và dân tộc.

Lần cuối cùng Trump thốt ra cụm từ “đầu độc dòng máu của đất nước chúng ta” này, các nhà sử học và những người theo chủ nghĩa tự do dân sự đã nhanh chóng chỉ trích. Lần này, chiến dịch tái tranh cử của Joe Biden đã nhìn thấy cơ hội và vồ lấy. “Donald Trump đã thể hiện những hình mẫu của mình khi bắt chước Adolf Hitler,” một phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử Biden-Harris 2024 viết trên X, trước đây gọi là Twitter, đồng thời nói thêm rằng “Trump không né tránh lời hứa nhốt hàng triệu người vào các trại tạm giam.

Đúng, điều đó đúng, nhưng trong khi những lời lẽ khoa trương và lời hứa của Trump thật đáng ghét và phải bị bác bỏ, thì chiến dịch tranh cử của Biden cũng đang nói giọng đạo đức giả và nuốt lời.

Trước hết là với Trump. Đến bây giờ, chỉ có du khách đến từ hành tinh khác (người chắc chắn sẽ bị Trump nhốt vì nhập cảnh bất hợp pháp) mới ngạc nhiên trước lời hùng biện của cựu tổng thống. Khả năng hiếu chiến của Trump nhằm gieo rắc nỗi sợ hãi đối với người nước ngoài và lòng căm thù người khác là một phần lớn trong sức hấp dẫn theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu của ông. Cuối tuần qua, Trump cũng tuyên bố rằng “ma túy, tội phạm, thành viên băng đảng và những kẻ khủng bố đang tràn vào đất nước chúng ta”. Ông nói rằng Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một điều gì đó “giống như một cuộc xâm lược quân sự” từ những người có ý định nhập cư và xin tị nạn và hứa sẽ thực hiện “chiến dịch trục xuất lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Ngay cả nhịp điệu trong bài phát biểu của ông cũng gợi nhớ đến một đoạn phim nêu bật những điều tồi tệ nhất mà Trump từng nói. Hãy nhớ những gì ông ta nói về Mexico vào năm 2015? “Họ gửi những kẻ gặp nhiều vấn đề đến và mang những vấn đề đó đến với chúng ta. Họ đang mang ma túy tới. Họ đang mang đến tội ác. Họ là những kẻ hiếp dâm. Và tôi cho rằng có một số người tốt trong đó.”

Ngày nay, ngay cả “người tốt” cũng không còn nữa. Bây giờ, Trump mô tả những người vượt biên như thế này: “Họ đến từ các nhà tù. Họ đến từ các viện tâm thần và nhà thương điên. Nhiều người là những kẻ khủng bố.” (Đó là bản phối lại năm 2024!) Ông ấy cũng nhấn mạnh: “Họ đến từ khắp nơi trên thế giới. Họ đến từ Châu Phi, từ Châu Á,” như thể chúng ta nên sợ người Latinh, người Châu Phi và người Châu Á, khiến tôi tự hỏi chúng ta không nên sợ ai. Tôi thực sự không thắc mắc.  

Nhưng điều đáng lo ngại hơn nhiều so với chủ nghĩa bài ngoại thối nát, nhưng có thể dự đoán được của Trump, là việc nghe thấy chiến dịch tranh cử của Biden phản đối các chính sách biên giới của Trump về mặt đạo đức như thế nào, đúng vào thời điểm Nhà Trắng đang đàm phán với các đảng viên Cộng hòa để áp dụng các chính sách nhập cư trông giống Trump một cách đáng ngờ và khủng khiếp. Có một từ dành cho quan điểm như vậy: đạo đức giả.

Lý do của cuộc đàm phán không có gì bí mật. Chính quyền Biden đang tìm cách gửi viện trợ quân sự của Mỹ cho cả Ukraine và Israel, nhưng các dự luật tài trợ đã bị đình trệ tại Quốc hội. Để bỏ phiếu vì khoản tiền đó, Đảng Cộng hòa đang yêu cầu chính quyền xem xét lại chính sách nhập cư của mình để phù hợp chặt chẽ hơn với chính sách của họ, và – thật đáng lo ngại – Đảng Dân chủ dường như đã sẵn sàng làm như vậy.

Nói cách khác, Đảng Dân chủ sẵn sàng bán đứng vấn đề nhập cư vì chính sách đối ngoại, mặc dù tác động đến vấn đề nhập cư có thể là đáng kể và lâu dài, trong khi các mục tiêu chính sách đối ngoại của Đảng Dân chủ vừa không rõ ràng, vừa ngày càng không được ưa chuộng.

Joe Biden nhậm chức với một chương trình nghị sự cải cách nhập cư, một chương trình tìm cách đảo ngược nhiều quan điểm vô nhân đạo của người tiền nhiệm, chẳng hạn như chính sách chia cắt gia đình mà chính quyền Trump đã triển khai một cách tàn nhẫn. Biden không phải lúc nào cũng thành công, nhưng khát vọng rất rõ ràng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ của mình, ông đã đề xuất Đạo luật Quốc tịch Hoa Kỳ năm 2021, đạo luật này sẽ mở ra con đường trở thành công dân cho những người không có giấy tờ, đưa những “Dreamers” – những người không có giấy tờ được đưa đến Hoa Kỳ khi còn nhỏ – cứu trợ nhập cư, thành lập các trung tâm xử lý người tị nạn ở miền Trung Mỹ, cùng nhiều thứ khác.

Thay vì thuyết phục phía bên kia về sự cần thiết phải cải cách nhập cư, chính quyền Biden đã dần dần từ bỏ cải cách trong những năm qua. Nó đã diễn ra từng phần trong một thời gian (chẳng hạn như việc Biden tài trợ cho việc xây dựng 20 dặm bức tường biên giới của Trump), nhưng các báo cáo về các cuộc đàm phán mới nhất giống như một sự đầu hàng lớn đối với thế giới quan của Đảng Cộng hòa.

Chính quyền Biden được cho là đang thảo luận về việc rút lại các cam kết lịch sử của mình đối với những người xin tị nạn, để đổi lấy viện trợ cho Ukraine và Israel, đồng thời triển khai một hệ thống mới để bắt giữ những người nhập cư không có giấy tờ đã ở trong nước. Đang được thảo luận mở rộng việc “loại bỏ nhanh chóng” những người di cư ở biên giới mà không cần xét xử, nâng cao đáng kể các tiêu chí tị nạn, đưa ra các hạn chế biên giới vĩnh viễn trong thời kỳ đại dịch (như điều khoản y tế công cộng được gọi là Tiêu đề 42) và bắt buộc giam giữ người nhập cư đối với một số người nhập cư đang chờ ngày ra tòa.

“Việc quay trở lại các chính sách thời Trump không phải là giải pháp”, là cách giải thích của Alex Padilla, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ từ bang California. Padilla là chủ tịch người Latinh đầu tiên của tiểu ban thuộc ủy ban tư pháp Thượng viện về nhập cư, quyền công dân và an toàn biên giới. “Trên thực tế, nó sẽ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn”, ông nói. “Giam giữ hàng loạt, hủy hoại hệ thống tị nạn của chúng ta. Thật là vô lương tâm.”

Những bình luận phân biệt chủng tộc của Trump về việc “đầu độc dòng máu dân tộc” là điển hình cho sự cố chấp của Trump, nhưng cách tiếp cận nhập cư của Biden lại giống một sự phản bội hơn. Việc Biden sẵn sàng đánh đổi truyền thống bảo vệ người tị nạn của Mỹ và cải cách nhập cư có ý nghĩa, để đổi lấy một chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza được thừa nhận rộng rãi – ngay cả bởi chính Biden – là nguy hiểm không thể chấp nhận được đối với sinh mạng dân thường, đã giết chết hơn 20.000 người, khiến tính toán của Biden ở đây có vẻ như không chỉ bị hoài nghi mà còn tai hại, đối với cả dân thường Gaza và triển vọng tái đắc cử của Biden. (Trong khi đó, tại sao các nhà lãnh đạo Israel không tiếp tục phớt lờ lời cầu xin của Biden, để hạn chế cuộc tấn công quân sự của họ? Việc phớt lờ Biden khiến ông ta trông có vẻ yếu đuối, vì họ gần như chắc chắn sẽ thích một nhiệm kỳ tổng thống của Trump hơn.)

Chính quyền Biden muốn đạt được cả hai điều. Các quan chức của Biden muốn tin rằng họ có thể chỉ trích các quan điểm của Trump nhưng sẽ vẫn áp dụng các quan điểm gần giống với quan điểm của Trump khi điều đó phù hợp với họ. Để trả lời mâu thuẫn cơ bản này, họ dường như đang dồn sức vào lời kêu gọi của một lập luận “giữa hai điều xấu, người ta chọn điều ít xấu hơn” đối với các cử tri Đảng Dân chủ.

Điều mà họ dường như không nhận ra, hoặc không muốn thừa nhận, là mỗi khi ai đó yêu cầu bạn lựa chọn cái ít ác giữa hai cái ác, họ vẫn yêu cầu bạn chọn cái ác. Và đó là sự lựa chọn mà một số cử tri đơn giản là không sẵn lòng thực hiện.



Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia