132. Người Ukraine sẽ chiến đấu với Nga bằng mọi giá. Nhưng đây là điều họ cần để giành chiến thắng

Los Angeles Times by Bernard-Henri Lévy – Dec 27, 2023

(Bernard-Henri Lévy là một triết gia, tác gia và nhà làm phim. Phim tài liệu mới nhất của ông về tiền tuyến của cuộc chiến ở Ukraine, “Glory to the Heroes,” gần đây đã được phát hành trên toàn quốc và nối tiếp hai bộ phim khác là “Slava Ukraini” và “Tại sao Ukraine”).

Ba Sàm lược dịch

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói điều này nhiều lần: Nếu sự hỗ trợ quân sự của phương Tây suy giảm, người Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu.

Họ sẽ phải làm điều đó một mình nếu cần, lâm vào thế cùng đường, với một cái giá khủng khiếp phải trả là con người.

Họ sẽ ở trong hoàn cảnh gần giống như trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Rốt cuộc, người Ukraine đã phải đợi hàng tháng đến hơn một năm để được Mỹ cung cấp vũ khí mà họ cần. Trong những tháng dài đó, lòng dũng cảm của người Ukraine và tài năng của các chỉ huy của họ đủ để cầm chân một quân đội Nga mà binh lính của họ vẫn còn trẻ khỏe, có động lực và tự tin.

Trong trường hợp xấu nhất khi Quốc hội Mỹ tiếp tục từ chối phê duyệt số tiền mà Tổng thống Biden yêu cầu và Châu Âu cũng rút lại sự hỗ trợ, cuộc xung đột sẽ quay trở lại những giai đoạn đầu đó. Và lực lượng Ukraine, mà tôi đã quan sát trong hai năm khi thực hiện ba bộ phim tài liệu từ tiền tuyến, sẽ chuyển sang một cuộc kháng chiến kéo dài và mệt mỏi.

Nhưng họ không chịu buông vũ khí. Cuộc chiến này là sự sống còn. Tôi chắc chắn về điều này.

Vì vậy, đây là câu hỏi: Vì chiến tranh sẽ tiếp tục, chúng ta sẽ kéo dài hay rút ngắn cuộc chiến?

Chúng ta sẽ để cho dân thường chết chồng chất hay cố gắng giảm thiểu?

Liệu Hoa Kỳ, vì những lý do chính trị tồi tệ, có để cho cuộc xung đột trở nên căng thẳng và khuyến khích các lực lượng độc tài và chống Mỹ trên khắp châu Âu? Hay họ sẽ quyết định hỗ trợ các đồng minh tự nhiên và đáng tin cậy của mình ở Ukraine?

Đất nước này sẽ chọn thông điệp gì để gửi tới đế quốc Trung Hoa, Thổ Nhĩ Kỳ của thời Đế quốc Ottoman-mới và một Iran đang chạy đua tới ngưỡng hạt nhân? Liệu nước Mỹ có chào đón một thế giới đa cực, mà trong đó các chế độ độc tài không được kiểm soát, một lần nữa đặt ra thứ luật pháp của họ? Hay sau khi từ bỏ các đồng minh ở Kabul, Aleppo, Erbil và Yerevan, liệu đất nước này có tự lôi kéo mình đứng sau Kyiv, vì không bao giờ là quá muộn để sửa chữa một loạt sai lầm?

Nếu là là lựa chọn thứ hai – nếu có đủ đảng viên Đảng Cộng hòa kết nối lại với tinh thần của Reagan và đủ đảng viên Đảng Dân chủ vẫn trung thành với tinh thần của Kennedy; nếu họ muốn người dân trên thế giới biết rằng họ có quyền kháng cự và mơ về nền dân chủ tự do – thì viện trợ của Mỹ và đồng minh phải được khẩn trương chuyển đến Ukraine.

Tên lửa hành trình Storm Shadow của châu Âu phải được chuyển đến vùng Zaporizhzhia, để cho phép những người đàn ông và phụ nữ của Lữ đoàn cơ giới riêng biệt số 47 – đơn vị đã chiếm làng Robotyne vào mùa hè năm ngoái trong các chiến dịch biệt kích táo bạo – tiến về phía nam qua các công sự của Nga về phía Verbove, Tokmak bị chiếm đóng, Berdyansk và biển Azov.

Các phi công lái máy bay không người lái Ukraine – những người đã chứng minh ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến rằng không có kho đạn dược, căn cứ hải quân hay tàu nào của Nga ở Crimea nằm ngoài tầm với của họ – phải nhận được Hệ thống tên lửa chiến thuật tầm xa của Quân đội Hoa Kỳ, được gọi là ATACMS, như đã hứa kể từ tháng 9, thời điểm họ cần mở cửa hoàn toàn Biển Đen.

Những chiếc F-16, vốn đã đến gần Donbas cũng bị muộn không kém, là sự bổ sung thiết yếu cho các đơn vị pháo binh và bộ binh làm nhiệm vụ giải phóng các khu vực Bakhmut và Avdiivka, cũng như các tuyến đường ra vào Donetsk và Luhansk.

Ở phía nam, tại vùng Kherson, nơi được giải phóng hơn một năm trước bởi lực lượng Ukraine không được hỗ trợ, có nhu cầu về thiết bị vượt sông, xe lội nước và xe tăng hạng nhẹ Bradley. Điều đó sẽ cho phép lực lượng biệt kích Ukraine dưới sự chỉ huy của Thiếu tướng Andriy Kovalchuk mở rộng các hoạt động, mà tôi đã quan sát thấy họ tiến hành ở quy mô quá nhỏ đến phía đông sông Dnipro, gần các làng Krynky, Kozachi Laheri và Korsunka.

Ngoài ra, Ukraine cần một hệ thống “vòm sắt” xứng đáng với tên gọi, để thay thế các đơn vị phòng không di động mà tôi đi cùng trên những chiếc xe bán tải tạm bợ, khi họ truy đuổi máy bay không người lái hướng tới các thành phố lớn của Ukraine, cố gắng bắn hạ chúng bằng súng bazooka. Tôi đã nói từ ngày đầu tiên của cuộc chiến rằng việc giúp đỡ người Ukraine đóng cửa bầu trời là điều cần thiết.

Phần lớn, những vũ khí này đều có sẵn trong kho dự trữ của Mỹ và châu Âu. Tất nhiên, chúng phải trả giá. Nhưng cái giá đó thấp hơn nhiều so với cái giá của một Ukraine bị đánh bại, điều này có thể khuyến khích Nga tấn công một quốc gia NATO và buộc Mỹ và châu Âu phải can thiệp toàn diện.

Ngân sách quốc phòng của chúng ta ngày nay chỉ bằng một nửa so với thời Chiến tranh Lạnh – nhưng sẽ bằng với thời đó nếu chúng ta cho phép Nga trở thành mối đe dọa tấn công một lần nữa. Trong khi chúng ta ngần ngại bằng cách bày tỏ sự tôn trọng luật pháp quốc tế bằng những đồng đô la, thì người Ukraina lại phải trả giá bằng máu.



Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia