101. Chiến lược Ukraine của Donald Trump có thể trông như thế nào

“Putin đã xâm lược Ukraine dưới cả thời Obama lẫn thời Biden, nhưng ông ta không tấn công khi Trump còn là tổng thống.”

NATIONAL INTEREST by Keith Kellogg and Dan Negrea – December 20, 2023

Ba Sàm lược dịch

Thay vì từ bỏ Ukraine, chính quyền Trump thứ hai sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với viện trợ quân sự của Ukraine để buộc phải đạt được một giải pháp hòa bình.

Donald Trump đã thề rằng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, ông sẽ chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine “trong 24 giờ”. Các nhà phân tích chính thống đã bác bỏ những tuyên bố của tổng thống, coi nó như thể là cường điệu, nhưng có khả năng lớn là Trump sẽ trở lại Phòng Bầu dục chỉ sau hơn một năm nữa. Do đó, các chuyên gia chính sách đối ngoại nên xem xét nghiêm túc những tuyên bố của cựu Tổng thống và đánh giá cách chính quyền Trump có thể giải quyết cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc nhận ra rằng chiến lược Ukraine của Biden còn nhiều chỗ cần cải thiện. Những điểm yếu của ông đã khuyến khích Putin phát động cuộc xâm lược ngay từ đầu. Tư lệnh Đồng minh Tối cao của Biden ở châu Âu đánh giá rằng việc Biden rút quân khỏi Afghanistan một cách bất thành đã dẫn đến quyết định tái tấn công Ukraine của Putin. Những nỗ lực yếu ớt của Biden nhằm “răn đe tổng hợp”, đe dọa trừng phạt và viện trợ cho Ukraine, đã thất bại trong mục đích ngăn chặn hành động gây hấn của Putin.

Putin đã xâm lược Ukraine dưới cả thời Obama lẫn thời Biden, nhưng ông ta không tấn công khi Trump còn là tổng thống. Trump đã tuyên bố rằng cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ “không bao giờ xảy ra” dưới sự giám sát của ông.

Sau cuộc xâm lược của Putin, Biden theo đuổi một chiến lược thời chiến quá thận trọng. Thay vì xác định rõ ràng mục tiêu chiến thắng, Biden thề sẽ giúp đỡ Ukraine “miễn là cần thiết”. Nhưng điều này chỉ đặt ra câu hỏi: miễn là cần thiết phải làm gì? Lẽ ra Biden phải cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết để giành chiến thắng nhanh chóng, nhưng thay vào đó, ông lại lo ngại khả năng “leo thang” của Nga và cung cấp vũ khí nhỏ giọt một cách thận trọng. Biden phản đối việc cung cấp nhiều hệ thống vũ khí lớn như xe tăng, máy bay và pháo tầm xa trước khi đổi ý. Kết quả là Ukraine có đủ vũ khí để chiến đấu nhưng lại không đủ để giành chiến thắng.

Chiến lược thời chiến được tiết lộ của Biden là chi hàng tỷ đô la chỉ để tạo ra một thế bế tắc đẫm máu và bất phân thắng bại.

Ngược lại, chỉ dựa vào những tuyên bố công khai của ông, người ta có thể đoán được một học thuyết rất khác của Trump đối với Ukraine. Trump lập luận rằng ông sẽ sử dụng mối quan hệ cá nhân của mình với Zelenskyy và Putin để đàm phán giải quyết xung đột “trong một ngày”. Khung thời gian một ngày có thể quá tham vọng, vì cả Putin và Zelenskyy đều không bày tỏ sự quan tâm đến một giải pháp thương lượng. Cả hai bên dường như đều tin rằng họ vẫn có thể chiếm ưu thế trên chiến trường.

Nhưng cách tiếp cận được đề xuất của Trump có thể thay đổi tính toán đó. Trump nói: “Tôi sẽ nói với Putin rằng nếu ông không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ cho ông ấy [Zelenskyy] rất nhiều. Chúng tôi sẽ cung cấp cho [Ukraine] nhiều hơn những gì họ từng nhận được nếu chúng tôi phải làm vậy”.

Những hành động trong quá khứ của Trump khiến lời đe dọa đó trở nên đáng tin cậy. Khi còn đương chức, Trump cho thấy ông sẵn sàng vượt qua các ranh giới, dỡ bỏ các hạn chế thời Obama đối với các quy tắc tham gia vào cuộc chiến chống IS và tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani. Nếu Putin từ chối đàm phán, Trump rất có thể sẽ dỡ bỏ những hạn chế thời Biden về chuyển giao vũ khí và cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết để giành chiến thắng, bao gồm cả vũ khí tầm xa để tấn công Crimea và Nga. Nếu phải đối mặt với viễn cảnh về một thất bại quân sự tốn kém, Putin có thể sẽ thích đàm phán hơn.

Để đưa Kyiv đến bàn đàm phán, Trump nói, “Tôi sẽ nói với Zelenskyy, ‘hết rồi, không có thêm nữa.’ Ông phải đạt được một thỏa thuận.” Ukraine chỉ có thể duy trì nỗ lực chiến tranh nhờ sự hỗ trợ quy mô lớn của phương Tây, và viễn cảnh mất viện trợ sẽ là động lực mạnh mẽ để đàm phán.

Một lệnh ngừng bắn theo đường lối hiện tại và các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ bảo vệ một Ukraine dân chủ, có chủ quyền, neo đậu ở phương Tây và có khả năng tự vệ. Kiev sẽ duy trì các tuyên bố chủ quyền được quốc tế công nhận đối với toàn bộ Ukraine. Việc dừng các hành động thù địch cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp các đảm bảo an ninh đáng tin cậy, bao gồm cả khả năng trở thành thành viên NATO và EU, để ngăn chặn Nga nối lại xung đột. Mặc dù kém thỏa mãn hơn (điều ngày càng có vẻ là một chiến thắng quân sự tổng thể không thể đạt được), nhưng kết quả này sẽ thể hiện một thất bại chiến lược đối với Nga và củng cố an ninh quốc gia của Mỹ và liên minh phương Tây.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa cho rằng xung đột Ukraine là vấn đề của châu Âu và không gây hậu quả gì đối với Hoa Kỳ. Về mặt chiến lược, như những bình luận công khai của ông được củng cố, Trump không đồng ý với quan điểm đó. Ông coi việc kết thúc chiến tranh là một vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng – một vấn đề mà ông dự định sẽ hoàn thành vào ngày đầu tiên nhậm chức.

Giới thiệu về tác giả

Trung tướng (đã nghỉ hưu) Keith Kellogg là Cố vấn An ninh Quốc gia trong Chính quyền Trump. Ông hiện là Đồng Chủ tịch của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ tại Viện Chính sách Nước Mỹ trên hết.

Dan Negrea phục vụ tại Bộ Ngoại giao trong Chính quyền Trump. Ông là thành viên của Văn phòng hoạch định chính sách của Bộ trưởng và Đại diện đặc biệt về các vấn đề thương mại và kinh doanh. Ông hiện là Giám đốc cấp cao của Trung tâm Tự do và Thịnh vượng của Hội đồng Đại Tây Dương.



Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia